Monday, March 17, 2014

Ang Alipin at ang Maharlika sa Saudi

    Nakapag mura ka na ba ng sobra sa tanang buhay mo? Yun bang sa sobrang talas ng mura nyo pwede ng ipanghiwa at pangchop chop sa katawan ng taong gusto nyong murahin? Ako never ever pa. (Cge na ako na ang malinis haha).  Natuto na akong paglabanan ang init ng ulo ko kaya hindi na ako nag mumura ngaun. Nananaksak na lang bigla bigla ...joke
   
    Dahil kasama sa trabaho ko ang pag sagot sa tawag para sa teknikal na assistance para sa mga empleyado ng kumpanya (hindi to call center noh - IT support ako bleeh) . Tumawag ang isang matandang "maharlika" sa kabilang building na obvious na tinatamad pumunta sa tanggapan ng Ayti (IT).

*ring, ring* ('taas noong tone ng telepono ko)

Alipin : "IT good morning"
Maharlika: "hellu, i hev a problemm, da $%^&**%$#@ $%^&* hahahahaha #$%^*(())))_^^%@#@@__"

  *Hindi sya nagmumura sadyang hindi ko lang maintindihan ang english nya kaya hindi ko alam paanu ko ii-spell mga pinagsasabi ng damuhong yun. tawa lang nya ang naintindihan ko, promise.. hahahaha

Alipin : "Ok. sir, what's the problem again sir?" (kumukunot na ang kulot na kilay ko dahil sa pagkagulat)
Maharlika : "my compyuter, it @#$%^&&**(()))+)!@!@@#$%%*&&***((("

  Para siyang fortune teller na sinapian ng ispiritu at nagsasabi ng mga babala tungkol sa nagbabadyang unos. Pilit kong inurirat sa kaibuturan ng kukote ko (malalim yan ha) kung may mga english keywords ba syang nabanggit, pero wala akong mahagilap. Nakanamput* ndi ako nagmumura pero gusto ko na siyang isumpa sa ngalan ng buwan....

Alipin : "Im sorry sir, I don't understand you, what was that again?"

*sa oras na yan, nangingiti ako dahil para akong may kausap na retarded. Imaginin mo si Budoy na naglalaro ng sarili nyang laway, siyang siya  yun. promise.

Maharlika : "my problem. actuali my comput%^&*(())(*&!@@@#$$%%^^&&***^^^^&*"

 * Hindi ako exagerrated pero sadyang ganun sila magsalita. No offense meant pero hindi sila marunong mag english ng maayos (nakwento ko na about sa expat's boss). Kung may marunong man kailangan mong ibaba ang level ng english level mo para magkaintindihan kayo. promise.

Alipin :  "ok sir, so you have a problem with your computer?! Ohhhh I see" (pretending na naintindihan ko na pinagsasabi niya hahaha)

Hindi ko na siya inantay na magsalita dahil nabibingi lang ako sa mga lumalabas sa bibig nya. Kaya para hindi halatang naasar ako, tumawa na lang ako ng marami, mga bente.

Alipin :  "Ok sir, bring your laptop here. I will check."

 Paismid ko ng sinabi. Hindi ko na kaya dahil literal na nagdurugo na ang  ilong ko. Ito yung Picture (<--- paki-click to) to prove na nagnosebleed ako. promise talaga. walang istir.

*gusto ko nang ibaba ang telepono dahil pakiramdam ko magkakasakit ako sa pagkabigla. Feeling ko ngaun isa siyang nuno sa punso at pinagkatuwaan nya ang kaino-sentehan ko. Kailangan ko ata ng albularyo para magpatawas.

Maharlika : "No. You go here. Now ^&*(**&&&!@@#$$%%%^"

* Yan may improvement na. naintindihan ko sya kahit paanu. haha...gusto na nya akong papuntahin dun pero tumanggi ako. Ayoko ngang maglakbay sa kabilang building magkakavaricose veins ako kakalakad LOLS

    Kaya pinush ko siya ng pinush. As in kung pede lang ipush pababa ng hagdan joke.. I mean i-push para dalhin ang laptop dito pero dahil nga sa hindi kami magkaintindihan, natalo ang bataan ng Alipin. Tumanggi ang maharlika ng tumanggi. Kesyo ma-thunders na daw siya at wala na siyang kakayahang bumaba at umakyat sa aming departamento. (oh diba naintindihan ko na sya) Dahil  likas na busilak ang aking kalooban, nag give way na ako. pinuntahan ko na siya para makita ko na rin ang hitsura ng Maharlikang may sumpa.

   At dun nga, sa oras na yun. Sumambulat ang malutong na mura na kanina ko pa tinatago. Kung utot lang siguro yun, namatay na sa baho ang mga nakaamoy. promise.

Maharlika :  "This comput^&*(()))_+_)*&#$#@!@#$%^&*()(*&^%$#%^&*()" hahaha$%^&&****(^^&&&"

 Marami siyang sinabi kaso hindi ko na naintindihan. Nangiti na lang ako habang tinitingnan ko bibig nya habang nagsasalita. Ang haba ng satsat. Ang hirap pala ng ganun, gusto ko busalan bibig nya ng medyas kong 3weeks ko ng gamit. Kaya kinuha ko na ang laptop nya at nag walkout ako habang bumubulong bulong ng simpleng mura. Sigurado ma dedethrone ang mga Walkout King and Queen sa cinematic exit ko. promise.

  
   

4 comments:

  1. Tingin ko hinid pa diyan nagtatapos ang kwento, may ginawa ka sa laptop nya para gumanti no? LOLjk :)

    ReplyDelete
  2. hi glentot. kakatuwa at nag comment ka.. salamat =)

    shempre, kasama na yun. pinunasan ko ng booger yung touchpad.. ^,^

    ReplyDelete